Tin tức

Tiền lương là giá cả sức lao động được hình thành qua thỏa thuận giữa người...

Fanpage

Trang chủ » Tin tức » TƯ VẤN TIỀN LƯƠNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Tiền lương là giá cả sức lao động được hình thành qua thỏa thuận giữa người sử dụng sức lao động và người lao động phù hợp với quan hệ cung cầu sức lao động trong nền kinh tế thị trường; là khoản thu nhập mang tính thường xuyên mà nhân viên được hưởng từ công việc.

 

Về chức năng, tư vấn tiền lương có những chức năng cơ bản sau:

- Là thước đo giá trị của sức lao động :

Là nền tản để quyết định giá trị của sản phẩm lam ra, đánh giá năng lực của nguồn nhân lực

- Giúp tái sản xuất sức lao động:

Một phần tiền lương của người lao động được dùng để đầu tư vào tái sán xuất năng lượng, nâng cao nâng lực làm việc, giúp cho công việc được tiến triển lâu dài và hiệu quả. Ngoài ra nhiều phần lương còn được dùng để đảm bảo cho gia đình và người thân của lao động, nên chiều sâu và độ rộng của giá trị tái sản xuất lao động của tiền lương là không nhỏ.

- Kích thích người lao động:

Tiền lương thúc đẩy người lao động làm việc hiệu quả hơn và có động lực cống hiến cho tập thể nhiều hơn.

- Nguồn vốn tích lũy của lao động:

Một phần tiền lương sẽ được tích lũy để dành khi lao động không còn khả năng làm việc, cống hiến, khoản tiền này sẽ giúp lao động đảm bảo được cuộc sống lâu dài của chính họ và gia đình họ, phần nào giúp họ yên tâm hơn trong quá trình làm việc và cống hiến cho doanh nghiệp trả lương.

 

Hiện tại hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam thường sử dụng phương pháp trả lương 3p để tối ưu hóa cơ chế trả lương, đơn giản trong quản trị nhân lực và công bằng với tất cả mọi người.

Lương 3P là cơ chế trả tiền lương mới dựa trên các tiêu chí có sẵn và dựa vào đó ngườiquản lý nhân sự có thể bao quát được hiệu quả công việc của từng nhân viên trong công ty.

Trả lương 3P là phương pháp đang được áp dụng tại rất nhiều công ty tại Việt Nam. Mục tiêu của 3P là hướng tới đảm bảo sự công bằng nội bộ và thị trường trong trả lương, qua đó đảm bảo khả năng thu hút, giữ chân và tạo động lực cho người lao động.

 

Một số lợi ích cơ bản của cơ chế trả lương 3P:

- Công bằng trong nội bộ doanh nghiệp:

Người lao động có được câu trả lời về chênh lệch lương giữa các vị trí khác nhau hoặc thậm chí cùng chung một vị trí lại có mức lương khác nhau do nhiều lý do. Từ đó, lao động tự có ý thức nâng cao năng lực bản thân, làm việc chăm chỉ, cống hiến nhiều hơn để đạt được mức lương mong muốn.

- Cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp đối thủ:

Việc qui định mức lương chung cho cùng một vị trí, cùng một ngành nghề, sẽ khiến các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh với nhau hơn. Ngoài ra, dễ dàng cho mọi doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng và đưa ra chế độ đãi ngộ khác nhau để thu hút nhân tài về cho công ty mình.

- Là nguồn động lực đẩy doanh nghiệp phát triển:

Đứng ở vị trí quản trị nhân sự, bất kì doanh nghiệp nào củng phải đảm bảo dung hòa được nâng lực của nhân sự với nhu cầu nguyện vọng của họ và cân nhắc thực trạng công ty để đạt được mức hiệu quả công việc cao nhất. Việ dùng 3P trong tính trả lương giúp doanh nghiệp để cho nhân viên tự thấy được tình hình nội tại của công ty, kết quả cụ thể của từng dự án, của những gì họ đóng góp. Từ đây, nguồn nhân lực sẽ gắn bó nhiều hơn với vận mệnh chung của công ty, có ý thức đào sâu nghiên cứu, nâng cao năng lực bản thân để đạt được kết quả cao hơn trong từng dự án gắn bó với công ty.

 

Một hệ thống tính lương 3P hiệu quả thường sẽ đáp ứng được một số tiêu chí :

- Hệ thống lương 3P liên kết chặt chẽ với chiến lược và chuỗi giá trị của doanh nghiệp.

- Có phương án phân bổ quỹ lương gắn kết chặt chẽ với kế hoạch kinh doanh

- Liên kết chặt chẽ với Khung năng lực và Hệ thống chỉ tiêu đánh giá kết quả (KPI)

- Có bảng tính minh họa được tự động hóa, hỗ trợ cho công tác thiết kế và điều chỉnh hệ thống, chi tiết tính toán đến từng nhân viên

 

Như vậy, có thể thấy được rằng nhờ vào 3P , nếu vận hành đúng hướng và hiệu quả, doanh nghiệp sẽ trả lương cho nhân viên của mình được đúng chính xác theo tầm ảnh hưởng, cống hiến của họ đối với doanh nghiệp, ngoài ra còn giúp nâng tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp đối với khối ngành chung. Chính vì sự công bằng minh bạch trong trả lương này, 3P giúp doanh nghiệp giữ chân được nhân lực giỏi, nguồn nhân lực thật sự có chất lượng cao, đẩy năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp so với đối thủ lên cao. Cuối cùng, chính nhờ vào sự khuyến khích trong từng mức lương khác nhau, vô hình chung, mọi nhân viên sẽ tự ý thức và tự nỗ lực phấn đấu nâng cao giá trị bản thân nhầm đạt được mức lương họ mong muốn đồng thời nâng cao hiệu quả công việc, nâng suất chung của tập thể.

 

Copyright © 2017 CONGTYHOANGNGUYENPHAT. All Rights Reserved.Design by Nina Co, Ltd